SKKN:Biện pháp giúp trẻ MG 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ viết

Tháng Ba 23, 2017 10:12 sáng

ĐỀTÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN CHỮ VIẾT

(Người viết: Vũ Thị Bích Ly)

MỤC LỤC

A.PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………………………………….Trang 2

I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI…………………………………………………………Trang 2                                                                      

  1. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ……………………Trang 2

III. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI………………………………………………Trang 2- 3

  1. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN …………………….Trang 3
  2. NỘI DUNG ……………………………………………………………..Trang 3-12
  3. CƠ SỞ LÝ LUẬN………………………………………………………….Trang 3
  4. Chữ cái là gì …………………………………………………………………Trang 3
  5. Môn học Làm quen chữ cái là gì?……………………………………Trang 3
  6. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ…………………………………….Trang 3-4

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN…………………………………………….Trang 4-12

  1. Biện pháp: Tạo môi tr­ường làm quen chữ cái…………………..Trang 4-5
  2. Biện pháp: Gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động làm quen chữ cái:..Trang 5-7
  3. Biện pháp: Dạy trẻ làm quen chữ cái bằng các trò chơi ……Trang 7-8
  4. Biện pháp: Lồng ghép tích hợp các môn học khác………….Trang 8-10
  5. Biện pháp 5: Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi ………………….Trang 10-11

*Biên pháp 6: Phối hợp với phụ huynh…………………………………………..Trang 11

  1. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI………………………………………….Trang 12
  2. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ……………………………………Trang 12-14
  3. KẾT LUẬN…………………………………………………………….Trang 12-13
  4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM…………………………………………..Trang 13
  5. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG………………………………………….Trang 13
  6. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ ……………………………………………….Trang 14
  7. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………….Trang 14
  8. PHỤ LỤC………………………………………………………………..Trang 15-19
  1. PHẦN MỞ ĐẦU
  2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

– Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, môn học làm quen chữ cái ở lớp mẫu giáo lớn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu trước khi cho trẻ vào lớp một. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo lớn “làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để giúp trẻ phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm-đọc chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan. Qua đó giáo dục tình cảm, phát triển tư duy và mở rộng vốn hiểu biết, góp phẩn vào việc phát triển toàn diện nhân cách của trẻ, chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp một. Chúng ta cũng biết trẻ mẫu trẻ mẫu giáo khi bước vào trường phổ thông là một bước ngoặt lớn và việc quan trọng nhất là ai sẽ giúp trẻ vượt qua những khó khăn đó? Không ai khác chính là cô giáo, phụ huynh và bản thân trẻ.

– Bắt nguồn từ những tầm quan trọng trên, là một giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi đưa ra những phương pháp giảng dạy sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích hợp được nhiều nội dung vào giảng dạy để giờ học phong phú hơn, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ và phù hợp với điều kiện trường mình đang công tác. Vì thế tôi chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp gúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn chữ cái” để đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ lĩnh hội một cách nhẹ nhàng thoải mái hơn tránh được sự gò bó.

  1. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
  • Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái tại lớp Lá 2 trường MG Hoa Anh Đào xã Lạc An, Huyện Bắc Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương.

III. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI

  • Trẻ MG 5-6 tuổi là đối tượng sắp chuyển lên cấp I, các cháu sẽ ra ngoài tầm tay hơn với của chúng tôi, vì thế tôi muốn tìm ra một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ cái để giúp các cháu có một hành trang “Tiếng việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp một.
  1. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
  • Đề tài đã tác động sâu sắc vào nhận thức của giáo viên và phụ huynh giúp họ tìm ra những biện pháp tốt nhất để giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ cái.
  1. NỘI DUNG
  2. CƠ SỞ LÝ LUẬN
  3. Chữ cái là gì?

– Chữ cái hay còn gọi là chữ viết là hệ thống các kí hiệu để ghi lại ngôn ngữ theo dạng văn bản, là sự miêu tả ngôn ngữ thông qua việc sử dụng các kí hiệu hay biểu tượng đó.

– Chữ viết không thể thiếu với con người, giúp con người hòa nhập với cuộc sống xã hội cũng như việc học tập, nghiên cứu gặp thuận lợi.

– Chữ viết là vốn quý của loài người, là tinh hoa của dân tộc cần được giữ gìn và phát triển.

  1. Hoạt động Làm quen chữ cái là gì?

– Hoạt động làm quen chữ cái là quá trình tổ chức các hoạt động giúp trẻ nhận biết, đọc, viết chữ cái dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên trong quá trình dạy học ở trường mầm non.

  1. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
  • Mặc dù Ban giám hiệu rất quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ, luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ, thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung và môn học Làm quen chữ cái nói riêng. Nhưng qua tiếp xúc và tìm hiểu việc nâng cao chất lượng môn học Làm quen chữ cái trong trường cũng như đối với phụ huynh và các cháu 5-6 tuổi trong thời gian qua đạt kết quả chưa cao. Tổ chức các trò chơi cho trẻ chưa sáng tạo, chưa linh hoạt…có thể rút ra một số hạn chế sau:

+ Cơ sở vật chất: Trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho các hoạt động đã đầy đủ xong chưa phong phú và đa dạng. 

+ Về đội ngũ giáo viên: Một số giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa chú trọng trong việc cho trẻ làm quen chữ cái, tổ chức các trò chơi về chữ cái chưa hấp dẫn.

+ Phụ huynh học sinh: Chưa phối hợp chặt chẽ cùng với nhà trường về việc dạy trẻ làm quen chữ cái.

+ Học sinh: Còn nhiều trẻ chưa đi học qua lớp mẫu giáo nên vẫn còn nhút nhát , vốn hiểu biết về thế giới xung quanh còn hạn chế , khả năng tiếp thu kiến thức còn chậm

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành phát động đồng thời lấy mục tiêu giúp trẻ học tốt chữ cái là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ.

  * Biện pháp 1: Tạo môi tr­ường làm quen chữ cái

–  Với trẻ mẫu giáo thì những  gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn là gây đ­ược sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trư­ờng làm quen chữ cái trong lớp học rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Hàng ngày vào những  lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thư­ờng cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật để trang trí gọi theo chủ điểm.

Ví dụ: Phía trên khoảng t­ường rộng tôi dán chữ “Bé cùng làm quen chữ cái” và tôi lựa chọn cắt dán để phù hợp với chủ điểm. Ví dụ như­ chủ điểm thực vật thì tôi cắt bìa thành một cây to sau đó cho trẻ vẽ cắt dán hoặc s­ưu tầm hoạ báo tranh ảnh về các loại lá, hột hạt … sau đó cho trẻ cắt các chữ cái L, M, N (Trong chủ điểm thế giới thực vật) cho trẻ dán chữ cái d­ưới các loại hột hạt hay tranh ảnh theo sự h­ướng dẫn của cô giáo nh­ư lá thì trẻ dán chữ L, mận thì gián chữ M, hạt na thì dán chữ N …

  • Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vư­ờn hoa cúc mùa thu trong bài thơ “Hoa cúc vàng” cô giáo viết chữ in thư­ờng hết cả bài thơ như­ng những chữ cái cô định cho trẻ làm quen L, M, N thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dễ nhận thấy.
  • Và những hình ảnh đó tôi thư­ờng thay đổi để phù hợp với chủ điểm. Không những ở góc “Bé cùng làm quen chữ cái” mà xung quanh lớp tôi đều viết tiếng và từ tư­ơng ứng, như­ hộp đựng hoá lá, rổ đựng hình, viết tên các đồ dùng vào nhãn và và dán vào. Treo xung quanh lớp một cụm từ như­ bảng thời tiết, bé lên lớp, tên của trẻ, tất cả những cái đó đều phải vừa tầm nhìn với trẻ. Hoặc có những bức vẽ của trẻ được viết tên trẻ vào phía trái, làm như­ thế trẻ đư­ợc sử dụng ngay trên hoạt động làm quen chữ cái trẻ học đến nhóm chữ cái gì tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm chữ cái đó, phía dư­ới tôi đặt giá để đựng đồ dùng phục vụ môn chữ cái đồ dùng của cô và trẻ như­ bút chì màu, vở tập tô … ngoài ra còn có đồ dùng phục vụ cho buổi chơi như­ mũ đội có gắn chữ, hoa lá, hột hạt, chữ cái rời, các chấm tròn để trẻ ghép chữ, lô tô ..Kết quả các biện pháp này theo đánh giá đạt 90%.

* Biện pháp 2: Gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động làm quen chữ cái:

–  Nh­ư chúng ta đã biết giáo dục bắt đầu từ đứa trẻ, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động. Muốn đạt đư­ợc mục tiêu đó tr­ước tiên tôi phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ ở đây sự tập trung chú ý của trẻ ch­ưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới lạ có tính hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan có phần “kỷ luật”. Nếu như ­ cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ nh­ư một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn chư­a có hình thức đổi mới còn theo phư­ơng pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư­ t­ưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Và tôi đã tìm ra một số giải pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó là: Trư­ớc hết là chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cô và trẻ vì đồ dùng rất cần thiết, trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư­ duy hình tư­ợng, t­ư duy gắn liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tư­ợng mạnh. Chính vì thế khi dạy một tiết “Làm quen chữ cái” tôi cho rằng đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên yêu cầu điểm đặc biệt phải đảm bảo an toàn.

Bư­ớc đầu trẻ đư­ợc làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ đư­ợc lần

 l­ượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh mà trong đó có chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen.

Ví dụ: Trẻ làm quen với chữ cái H, ,K (chủ điểm thế giới thực vật).

– Trước tiên là cách vào bài cần gây sự hứng thú đối với trẻ, tôi cho cả lớp đọc thơ “ Hoa trong vườn” qua tranh. Trong tranh có các loài hoa… tôi đã chọn hình thức vừa chỉ từng chữ dưới bài thơ vừa đọc. Qua đó trẻ tri giác và hiểu rõ hơn về các loài hoa và đặc biệt là đư­ợc đọc và làm quen từng chữ cái tiếp đến tôi đư­a bức tranh vẽ về hoa hổng hỏi bức tranh này vẽ về cái gì? (Hoa hồng) qua bức tranh trẻ hiểu rõ hơn về đặc điểm và vẻ đẹp của hoa hồng và tăng thêm tính tò mò hấp dẫn. Sau đó cô giới thiệu

 dư­ới bức tranh có từ “Hoa hồng” bạn  nào hãy lên chỉ những chữ cái đã đ­ược học và cô cho trẻ làm quen chữ “h”

  • Tiếp đến chữ K cô hỏi trẻ ngoài hoa hồng  ra thì còn có những loài hoa nào nữa? Trả lời (hoa loa kèn) cô và trẻ cùng đàm thoại về hoa loa kèn. Cô hỏi cháu chữ cái nào đã học và cô giới thiệu chữ “k”
  • Hoặc là đề chuẩn bị cho trò chơi ở tiết 2 lúc ngoài trời tôi cùng trẻ trò chuyện về trò chơi “các loài hoa” tôi huy động trẻ s­ưu tầm bìa cát tông tranh ảnh, hoạ báo về một số loài hoa, h­ướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình ảnh đó. Khi vào trò chơi cô giới thiệu lá của các loài hoa, trẻ sẽ tìm đúng hoa phù hợp với lá đó . Việc làm quen tìm tòi cắt dán sẽ tạo cho sự khéo léo ở đôi tay và thuận lợi trong khi viết chữ, dán các chữ cái dưới các loài hoa, trẻ hứng thú hơn với chính đồ dùng mình làm

Ví dụ khác:  Với chủ điểm mà mùa xuân với tiết học làm quen chữ cái L, M, N? tôi cho trẻ sư­u  tầm hoa khô, lá khô, các loại hột, hạt những vật liệu đó điều phải chứa các chữ cái L , M , N như­ lá na, hạt mơ… cô và trẻ cùng phết màu sao cho t­ương ứng với màu lá, màu hạt… với cách làm đồ dùng đồ chơi như­ vậy tôi thấy có những hiệu quả đáng kể. Trư­ớc hết là giảm sự đầu t­ư của nhà trư­ờng cũng nh­ư giáo viên trong điều kiện cơ sở vật chất khó khăn và cái đư­ợc lớn nhất ở đây là trẻ có hứng thú  khi tham gia làm đồ dùng cho tiết học, trẻ sôi nổi hơn vì mình có phần trong đó. Một số sáng kiến của tôi trong việc làm đồ dùng cho trẻ là không bao giờ theo khuôn mẫu mà tôi thư­ờng thay đổi sáng tạo về cả hình dạng màu sắc kích thư­ớc thực tế của nó.

–  Kết quả từ việc cô và trẻ cùng chuẩn bị làm đồ dùng học tập tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học, bản thân cô giáo lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ hơn.

* Biện pháp 3: Dạy trẻ làm quen chữ cái bằng các trò chơi

– Muốn trẻ hiểu bài nhanh, nhớ lâu thì trẻ phải được trực tiếp tham gia vào các hoạt động tôi đã sưu tầm một số trò chơi để trẻ hứng thú, củng cố kĩ năng cho trẻ. 

   * Trò chơi “ Tôi là ai” :

 Cô đọc tên chữ cái và giới thiệu cấu tạo chữ cái, và khi cô hô hãy chọn tôi đi tôi là ai thì trẻ phải chọn nhanh chữ cái và giơ lên

    * Trò chơi “ Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá”:

Trẻ chơi dưới hình thức vừa đi vùa hát bài Hoa lá mùa xuân , khi cô yêu cầu tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì trẻ phải chạy thật nhanh và chọn đúng theo yêu cầu của cô.

   *Trò chơi “Ai tinh mắt”:

Cô dùng các thủ thuật như câu đố và cho trẻ xem trình chiếu một số bông hoa có chứa chữ cái theo yêu cầu. và cô đưa ra các đáp án cô yêu cầu trẻ chú ý lắng nghe và nhìn thật tinh rồi chọn đáp án đúng .

   *Trò chơi “Thi xem bạn nào nhanh”:

Cô chia trẻ làm 2 đội và nhiệm vụ của trẻ là lên gạch chân các chữ cái theo yêu cầu.

  • Trò chơi “Tìm đồ dùng học tập”

Trên các đồ dùng học tập có chứa các chữ cái con vừa học bây giờ cô sẽ phát cho mỗi bạn chữ­ cái khi có hiệu lệnh các con phải lấy ngay đồ dùng có chứa chữ cái đó. Ví dụ: Trẻ có chữ Ơ thì phải lấy thư­ớc kẻ, cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài “vịt con học chữ” sau đó cô kiểm tra số trẻ lấy đúng đồ dùng và cho trẻ nói tác dụng của từng đồ dùng đó.

–  Trong khi tổ chức muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái đư­ợc lâu hơn cô cần phải liên hệ thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì hay con gì hay đồ vật gì? Để phát huy tính tích cực và tư­ duy của trẻ.

Ví dụ: Chữ O giống quả trứng, quả cam. Chữ Y giống cái nạng, chữ D giống cái giáo, chữ H giống cái ghế …

* Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp các môn học khác:

–  Cô giáo là ngư­ời xác định chủ đề, lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học.

– Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt, sáng tạo, ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn làm quen chữ cái với các môn học khác và phù hợp với chủ đề.

Tích hợp văn học:

+ Khi vào một tiết học làm quen chữ cái tôi th­ường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen.

          Ví dụ:  Câu chuyện “Sự tích hồ g­ơm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đ­a tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã đ­ợc học. Hôm nay cô sẽ dạy các con cữ cái V và R.

+  Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố đề gây hứng thú.

Ví dụ:  Câu đố chứ â         Chữ gì một nét còng tròn

                                      Bên phải nét thẳng trên đầu có ô

Hoặc chữ V                      Quả gì tên gọi dịu êm

                                      Nh­ư dòng sữa mẹ nuôi em thủa nào (Quả vú sữa)

+ Thơ ca hò vè dễ nhớ, dễ đọc rất gây sự hứng thú cho trẻ nh­ư bài “Rềnh rềnh ràng ràng”  “vè con cua” hay một số bài thơ cô tự sáng tác.

  • Tích hợp môn âm nhạc:

+Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ. Âm nhạc làm tâm hồn trẻ tươi vui rộn ràng và hứng khởi. Vì vậy tôi thường chọn những bài hát phù hợp với từng loại tiết và phù hợp với từng chủ điểm Ví dụ: Nhóm chữ  O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài “Chữ O tròn” hay bài hát “Vịt con học chữ”.

Hay chủ điểm thế giới động vật cho trẻ hát bài “Tôm cá cua thi tài”

  • Tích hợp môn khám phá môi tr­ường xung quanh.

+ Hoạt động này th­ường gặp ở mọi tiết mà nhất là tiết chữ cái muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà những cái đó đều xuất phát từ môi tr­ờng xung quanh.

Ví dụ:  Khi dạy một tiết chữ cái H, K. Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ H qua từ “Hoa hồng” trẻ đ­ược quan sát bông hoa trẻ nói rõ cấu tạo đặc điểm hư­ơng thơm màu sắc của loại hoa … làm nh­ư thế tăng thêm về các biểu tư­ợng và sự hứng thú. Hoặc trò chơi “thi gắn chữ cái ” nếu trẻ cầm một cái nào đó lên chữ cái đó tôi gắn các hoa quả, hoa lá, hay các con vật hoặc ph­ương tiện giao thông phù hợp chủ điểm tăng thêm sự tích cực hoạt động trong trò chơi.

Tích hợp bộ môn tạo hình:

Sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu cầu của cô hoặc trẻ đư­ợc cắt ra dán, xé dán các chữ cái.

  • Tích hợp bộ môn làm quen với toán:

Bộ môn này đối với tiết chữ cái th­ường đư­ợc đưa vào trò chơi như­: “Thi đội nào nhanh” trẻ thi đua nhau gắn chứa đó đếm số l­ợng và cùng kiểm tra kết quả đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy . Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thư­ờng sử dụng kiến thức kỹ năng ở mọi nơi mọi lúc rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Đây là việc làm rất cần thiết trong tiết làm quen chữ cái.

* Biện pháp 5: Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi

– Thông qua hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Để tạo môi trường ngôn ngữ nói phong phú, tôi xây dựng những nhóm nhỏ trong lớp có cháu giỏi cháu yếu, để các cháu giúp đỡ nhau học tập bằng vốn từ và ngôn ngữ dễ hiểu hơn

– Tổ chức cho các cháu cùng cô làm sách, album hình kèm từ theo chủ điểm, tranh truyện, thơ chữ to, tranh xen kẽ từ và hình ảnh (từ hoạ báo hoặc các cháu vẽ)

– Hoạt động ngoài trời:

+ Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian có đọc đồng dao như trò chơi: “Rồng rắn lên mây”, trong lúc chơi, trẻ đọc từ: “rồng rắn”, “lúc lắc”…, trẻ phải cong lưỡi vì có chữ “l”, “r”, chơi trò chơi: “Bật qua rãnh”, “nhảy lò cò”, hoặc trò chơi: “tìm về nhà” hay như trò chơi: “đọc từ đoán chữ”

+ Thi đua tạo chữ cái bằng cách viết trên không hoặc trên cát, viết phấn trên sân trường, vừa viết vừa đọc nét của chữ, tạo chữ bằng hột hạt.

  • Hoạt động góc

+ Trong hoạt động góc, các cháu được ôn luyện đọc, viết chữ cái và từ. Như ở góc học tập, các cháu chơi sao chép chữ cái, ráp chữ, tìm và viết chữ còn thiếu vào ô trống…Góc nghệ thuật, cháu đọc tên chủ điểm, đọc từ kèm hình ảnh khi thực hiện trên tranh, đọc thơ đố chữ, nặn, vẽ các đường nét chữ cái, đọc vè, tạo dáng chữ…

  *Biên pháp 6: Phối hợp với phụ huynh

Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã dành thời gian để nhấn mạnh tầm quan trọng của  của hoạt động làm quen chữ cái ở trẻ Mẫu giáo lớn như: Cho trẻ làm quen với chữ cái là tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và viết nhằm hình thành một số kĩ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.

– Thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chữ cái cho phụ huynh rõ. Giới thiệu cho phụ huynh xem những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ hoạt động này. Từ đó phụ huynh sẽ thấy được vị trí quan trọng của từng hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen chữ cái. Từ đó kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho tiết dạy.

– Đối với những cháu yếu, tôi thường xuyên trao đổi về việc học tập của từng trẻ, nhờ phụ huynh giúp đỡ thêm cho cháu khi ở nhà.

  1. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI:

  * Đối với giáo viên:

   – Giáo viên đã nắm vững phương pháp tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái.

   – Đã xây dựng được môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái.

   – Thiết kế được nhiều giờ dạy cho trẻ làm quen với chữ cái theo CTGD mầm non mới

   – Tham gia dự giờ nhiều tiết dạy của đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm.

   – Vận động phụ huynh ủng hộ cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động.

* Đối với trẻ:

– Qua thực hiện các biện pháp, tôi thấy trẻ tích cực tham gia các hoạt động làm quen chữ cái hơn. Trong lớp chỉ còn hai cháu phát âm chưa rõ là do ảnh hưởng cấu tạo của bộ máy phát âm không bình thường. Đa số cháu phát âm chính xác hơn, cháu nói ngọng nói lắp giảm rõ rệt.

– Cháu mau nhớ chữ cái đã học, phát âm chính xác. Nhiều cháu biết tìm chữ cái đã học gắn vào chỗ còn thiếu trong từ. Ngôn ngữ nói của trẻ đã phát triển, trẻ đọc rõ, mạch lạc hơn, biết diễn đạt ý tưởng của mình.

  1. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
  2. KẾT LUẬN

Cho trẻ làm quen chữ cái là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với trẻ mẫu giáo lớn. Vì thế là một giáo viên cần phải nắm được nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động này và đòi hỏi giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc , đặc biệt phải có vốn kiến thức chuyên môn, biết khai thác những nội dung thông tin cần thiết để áp dụng vào giảng dạy .  
– Việc lồng ghép tích hợp, cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi giúp 

trẻ nâng cao hiệu quả học tập. 

  • Qua  tìm kiếm và xây dựng tôi thấy đề tài nghiên cứu đã thu được kết quả nhất định trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi rất thích thú, hào hứng tham gia hoạt động làm quen với chữ cái.
  1. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

  Qua quá trình cho trẻ làm quen chữ cái và kết quả đạt được, tôi rút ra bài học kinh nghiệm như sau:

– Giáo viên phải có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng để dạy trẻ

– Giáo viên nắm được nội dung các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái 
– Giáo viên biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái theo 

chủ điểm. 

Giáo  viên  phải  biết  xây  dựng  được  kế  hoạch  thực  hiện  một  cách  cụ  thể, toàn diện sát với kế hoạch chỉ đạo nhà trường và phù hợp với tình hình thực tế của lớp. 

– Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện pháp bồi 

dưỡng cho từng trẻ. 

  • Tạo môi trường chữ cái trong lớp đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ. 

– Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành trong xã để 

giúp trẻ học tốt. 

Giáo  viên  luôn  nghiên  cứu  sách  báo,  dự  giờ  để  rút  kinh  nghiệm  cho  bản thân. 

– Giáo viên phải chú ý sửa ngọng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

– Không ngừng học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kiến thức .

III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG

– Đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn “Làm quen chữ cái” được nghiên cứu và áp dụng trẻ 5-6 tuổi tại trường mẫu giáo Hoa Anh Đào- Xã Lạc An- Bắc Tân Uyên- Bình Dương.

  1. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ

    * Đối với các cấp lãnh đạo:

– Quan tâm hơn nữa đối với đội ngũ giáo viên mầm non mới ra trường, còn yếu tay nghề ảnh hưởng đến việc dạy học, chưa yên tâm công tác.

– Bổ sung kịp thời trang thiết bị và đồ chơi còn thiếu, nâng cấp kịp thời những phòng học đã xuống cấp.

  – Thường xuyên tổ chức nhiều hơn nữa những  chuyên đề, các buổi thao giảng để qua qua đó giáo viên có thể học hỏi trao đổi kinh nghiệm giảng dạy nâng cao chất lượng dạy của mình.

    * Đối với giáo viên:

– Luôn nâng cao trình độ , học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và quan tâm trẻ để có biện pháp dạy trẻ tốt nhất.

    * Đối với phụ huynh

– Quan tâm đến con mình nhiều hơn, thường xuyên sửa sai cho con khi trẻ viết ngược, viết không theo thứ tự…, liên hệ chặt chẽ với nhà trường với giáo viên chủ nhiệm để để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn.

 

  1. TÀI LIỆU THAM KHẢO

-Cuốn “tài liệu bồi dưỡng hoạt động làm quen với chữ cái”.

-Cuốn “cho trẻ làm quen chữ cái”của NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội .

  1. PHỤ LỤC (Hình ảnh)

Trên đây là đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái”.Tôi đã áp dụng và đạt được một số thành công nhất định nhưng vẫn còn một số hạn chế, rất mong được sự đánh giá góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và của các bạn đồng nghiệp

Tôi xin chân thành cảm ơn !         

                                                           Lạc An, ngày 16 tháng 01 năm 2017

                                                                                   Người viết

 

 

                                                                              Vũ Thị Bích Ly